||chạy|| Nhật kí tập chạy: ngày 1

thuở nhỏ – tức hồi học cấp 3 – mình kém nhất môn thể dục. bóng rổ ném ko cao tới rổ. bóng chuyền ném bay lên trời. và sợ nhất là môn chạy. mình chạy ngắn 60-100m khá nhanh, nhưng cứ chạy dài là đuối như con sên.

năm đó, lớp 11 thì phải, ông thầy bắt chạy 3 vòng quanh sân trường (chắc cỡ 1km tổng cộng). tụi bạn mình chạy rất khoẻ, rất đều, rất nhanh. còn mình chạy được hết 1 vòng thì đau sóc ở bụng, chạy hết vòng 2 thì bắt đầu chóng mặt và tới vòng thứ 2.5 thì xỉu cmn luôn. các bạn đỡ mình vô phòng y tế nằm nghỉ, méo hiểu sao lúc đó nước mắt mình rớt tùm lum 😀

từ đó trở đi mình rất sợ chạy. hồi học đại học, thi thoảng mình có ra công viên Thống Nhất đi bộ với cái Thảo, hình như đi được 1 vòng thì về. hồi ở Westmount, mình xách giày lên và chạy quanh nhà được 2 lần, mỗi lần chưa tới 1km cả thảy, trong đó chủ yếu là đi bộ :P. mình có đi hiking ở Grassie Lake (4km) và Crypt Lake (17.2km), nhìn chung mình hike tốt hơn là chạy bộ, nhưng thường thì 1-2km đầu tiên của hiking, mình thở khá yếu. từ hồi tháng 9 chuyển nhà qua đây tới giờ, mình chạy được 1 lần ra tiệm của bà Tàu ở 27 ave mua rau.

ngoài ra, mình còn có một lịch sử hay xỉu, hay ói, hay đi bệnh viện mỗi khi bị lạnh hay khó thở. chị Ti kêu mình đi khám coi có bị hen suyễn gì không nhưng mình lười chưa đi.

dù là vì mình yếu như sên, hay là vì mình bị hen suyễn, thì tới mùa xuân hè này, mình đã quyết định là sẽ tập chạy để nâng cao sức khoẻ và khả năng thở.

Ngày Chạy Đầu Tiên:

  • trên mạng nói, những ngày chạy đầu tiên, nên đi bộ/chạy theo tỉ lệ 4/1, tức là đi bộ nhiều hơn chạy. không nên chạy quá sức vì con đường tập chạy còn dài 😉
  • trên mạng cũng nói, những ngày chạy đầu tiên chỉ nên chạy khoảng 20 phút, đừng nóng vội muốn chạy nhiều, hãy giữ sức bền cho những ngày phía sau
  • điều kiện sức khoẻ của mình: cao 1m55 và nặng khoảng 42-43kg

 

Thế là mình chạy:

  1. trước khi chạy, mình tập bài khởi động 5 phút theo link youtube sau đây: bài khởi động 5 phút trước khi chạy
  2. mình bỏ chìa khóa vào túi sau quần (hên quá cái quần thể thao nó may túi có khoá ngay sau lưng để nhét chìa khoá), mang giày, nón, điện thoại, tai nghe, và lên đường

 

mình chạy tổng cộng 18 phút, tương ứng với 8 block nhà, hay 1.8km – cả đi và về (block ngang dọc theo 18 Ave, block ngang Đông-Tây ở đây dài khoảng gấp 3 lần block dọc Nam-Bắc). hướng đi mình chạy được 1.5 block thì nghỉ, đi bộ 2.5 block. hướng về mình chạy được 2 block thì nghỉ, đi bộ 3 block vô nhà.

mình chọn chạy buổi chiều tối vì buổi chiều tối khu nhà mình khá vắng xe, với lại cũng 9h tối mặt trời mới lặn nên gọi là chiều tối chứ vẫn đang còn nắng ấm. hướng đi mình chạy đối diện với mặt trời, may mà đã có nón lưỡi trai che chắn cho làn da xì ke của mình, chứ mình lười bôi kem chống nắng quá 😀

lâu lắm rồi mới đổ mồ hôi, thở sâu hì hục và cảm giác khoẻ khoắn như này. mình đang ngồi gõ những dòng này sau khi chạy xong 1 hồi lâu và cảm giác rất sảng khoái, lạc quan yêu đời =)))) 😀 😀 😀

mình sẽ tiếp tục chạy, nâng dần khả năng. 1,8km cả chạy lẫn đi bộ có lẽ ko có ý nghĩa gì với ai, nhưng mình sẽ cố gắng. mình hi vọng 1 con ốc sên (vừa lười vừa yếu) như mình, một ngày nào đó có thể tham gia chạy 5K, 10K một cách tự tin 😀 fightingggg!!!

side note 1: dĩ nhiên lúc gõ những dòng này thì mình đang rất khoẻ và thoải mái, nhưng thực ra khi chạy xong, đi bộ về tới nhà thì mình có ói 😦 mình hay bị ói lắm 😦 những lúc hoạt động mạnh xong hay thở ko vô là lại ói ra 😦 sẽ phải đi khám bác sĩ thôi… để xem vài hôm nữa có khá hơn không

side note 2: hôm nay mình tập yoga 40p buổi sáng và chạy 20p buổi chiều. còn anh đi bơi được 1.28km. hai đứa đang rất cố gắng để khoẻ mạnh hơn 😀 😀 😀 dù sao có 1 người ở xa 1000km cùng cố gắng vì 1 mục tiêu sức khoẻ và có người để khoe thành tích cũng vui phết. có ai tham gia hêm??? Thảo – nếu c đọc được tới dòng này? =))))

13214778_1311507478862814_2104987793_o
chạy được như vầy thôu 😀

 

Leave a Reply

